สังคมไทยเหมาะต่อการทำธุรกิจสปา bangkok massage service มากกว่าสังคมตะวันตก

การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมนั้นจะใช้ภูมิปัญญาไทยเป็นหลัก วิถีสุขภาพไทยที่ใช้สายน้ำบำบัดรักษาสุขภาพร่างกายให้สดชื่นแจ่มใสผ่อนคลายมีความสุขกายสบายใจ เป็นการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจให้สมดุลภายใต้ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่ งดงาม และยังมีภูมิปัญญาที่โดดเด่นล้ำค่า คือ การนวดไทย เป็นวิถีชีวิตของคนไทยที่ดูแลช่วยเหลือกันเองภายในครอบครัว นวดเพื่อการผ่อนคลายร่างกาย และบำบัดรักษาโรค สปาไทย bangkok massage service จึงประกอบด้วยการใช้เครื่องประเทืองผิวเพื่อความงามเพื่อให้ความสุขสด ชื่นแก่ร่างกาย ด้วยการนวด การประคบ การอบตัวด้วยสมุนไพร การพอกตัวขัดผิว โยคะและการทำสมาธิ การโภชนาการ และดนตรีไทย ซึ่งคงความเป็นศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทยที่มีมาต่อเนื่องยาวนานหลายชั่ว อายุคนของคนในชุมชนวัฒนธรรมนั้นๆ โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้คนมีสุขภาวะที่ดีทั้งกาย จิตใจ และเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกาย

การนวดแผนไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการบริการธุรกิจสปา bangkok massage service

เพราะคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีธรรมะช่วยขัดเกลาจิตใจ ธุรกิจสปาเป็นเรื่องของการสรางความสงบสุขให้แก่ร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ จึงอาจกล่าวได้ว่าสังมไทยเหมาะแก่การทำธุรกิจสปามากเป็นพิเศษ ธุรกิจสปามีลักษณะเป็นการหันกลับไปสู่วิถีชีวิตแบบธรรมชาติ และอาศัยสิ่งที่เป็นธรรมชาติแท้ๆ เพื่อสร้างความสงบสุขและบูรณาการให้แก่ร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ สังคมไทยจึงเหมาะต่อการทำธุรกิจสปามากกว่าสังคมตะวันตก เนื่องจากการทำธุรกิจสปาต้องใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติหลายอย่าง เช่น ผลไม้ ดอกไม้ ต้นไม้ พืชสมุนไพร เป็นต้น สิ่งเหล่านีประเทศไทยมีพร้อมอยู่แล้ว จึงข่วยประหยัดเงินทุนในการทำธุรกิจสปาได้

มรดกวัฒนธรมประจำท้องถิ่นถือเป็นจุดแข็งที่สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจสปาในประเทศไทย รัฐบาลได้ส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ทั้งยังต้องการให้ธุรกิจสปาเป็นจุดขายแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย ธุรกิจสปาจึงมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชากรผู้ใช้แรงงานและคนหนุ่มสาวจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสดีที่นำบุคคลเหล่านี้มาพัฒนาและฝึกอบรมให้มีความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจสปา

ประเทศไทยมีสมุนไพรมากกว่า 100 ชนิด และมีเกษตรกรที่เพาะปลูกสมุนไพรอยู่หลายจังหวัด สมุนไพรเหล่านี้สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในสปาได้ ช่วยลดการนำเข้าสมุนไพรจากต่างประเทศซึ่งเป็นการส่งเสริธุรกิจสปาให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยประเทศไทยมีน้ำพุร้อนจากธรมชาติประมาณ 100 แห่ง แหล่งน้ำพุร้อนที่มีอยู่สามารถพัฒนาให้เป็นสถานบริการสปาได้ นับว่าเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของธุรกิจสปาในประเทศไทย และคนไทยมีนิสัยอ่อนน้อม สุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส และรักงานบริการ การทำธุรกิจสปาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริการ ดังนั้นบุคลิกภาพและอุปนิสัยของนไทยจึงมีส่วนสำคัญที่จะเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจประเภทนี้เป็นอย่างยิ่ง

ปัญหาหรือจุดอ่อนที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกิจสปาที่เห็นได้อย่างชัดเจน

ธุรกิจสปาส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่จะสนองความต้องการของกลุ่มคนชั้นกลางและชั้นสูง ดังจะเห็นได้จากค่าบริการของ Hotel และ Resort Spa ที่อยู่ในระดับที่สูง และผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มักเป็นชาวต่างชาติ เมื่อชาวต่างชาติไม่มาเที่ยวประเทศไทย อาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของธุรกิจสปาอย่างแน่นอน ซึ่งบุคลากรในธุรกิจสปา bangkok massage service เช่น ผู้จัดการ พนักงานบริการ มีค่อนข้างจำกัด ทำให้เป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจสปา

คนไทยมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษาไม่ดีเท่าใดนัก ทำให้มีปัญหาด้านการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าชาวต่างชาติ ซึ่งอาจส่งผลให้การบริการไม่เป็นไปตามที่ลูกค้าต้องการ ถึงแม้ประเทศไทยจะมีสมุนไพรและเกาะแก่งมากมาย แต่ถ้าเปรียบกับประเทศอินโดนีเซียแล้วจัดว่าเป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขาม เนื่องจากเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวนิยมไปใช้บริการสปามากที่สุดในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้รองจากประเทศไทย