น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ปลอดสารพิษคืออะไร

“น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ปลอดสารพิษ” ค่อนข้างจะคำหนึ่ง ความหมายไม่ยากเกินไปที่จะคาดเดา – หรือบางทีก็เป็นเช่นนั้นสบู่และผงซักฟอกเป็น “น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์” ที่เป็นสากลตั้งแต่ถูกคิดค้น ใช้สำหรับทำความสะอาดร่างกาย ขัดภาชนะ ล้างเสื้อผ้า หรือแม้แต่ถูพื้น – หากมี มีอะไรพิเศษเกี่ยวกับเรื่องนี้?

สำหรับ “ปลอดสารพิษ” เราถือว่าผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันนั้น “ปลอดภัย” เราไม่คาดหวังว่าจะได้รับพิษช้าจากอาหาร เครื่องสำอาง หรือน้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือนของเรา

น้ำยาทำความสะอาดส่วนใหญ่เป็นสารลดแรงตึงผิว และประกอบด้วยสบู่หรือผงซักฟอก แม้ว่าสบู่จะมีแหล่งกำเนิดจากสารอินทรีย์และปลอดภัยเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ทำให้เกิดฟองน้อยลงและไม่ยอมให้เกิดฟองเลยแม้แต่น้อยในน้ำกระด้าง ทำให้เป็นมาตรฐานสากลที่ไม่สะดวก ในทางกลับกัน ผงซักฟอกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นในห้องปฏิบัติการ และได้รับการออกแบบให้มีราคาถูกและใช้งานได้หลากหลาย ในกระบวนการนี้ มีการแนะนำสารประกอบบางชนิดซึ่งน้อยกว่าเป็นมิตรกับร่างกาย น้ำยาทำความสะอาดที่ซื้อจากร้านมักจะมีส่วนผสมอย่างน้อยหนึ่งอย่างต่อไปนี้:

น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ปลอดสารพิษกำจัดสารที่เป็นอันตรายในน้ำยาทำความสะอาดเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่

ใช้ส่วนผสมที่เรียบง่ายและย่อยสลายได้ทางชีวภาพแทน ส่วนใหญ่ยังมีค่า pH ที่สมดุลเพื่อป้องกันการสึกกร่อนของผิวหนัง แต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับสารทำความสะอาดที่มีสารพิษซึ่งเป็นที่นิยมในตลาดปัจจุบัน

แม้ว่าน้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ที่ไม่เป็นพิษส่วนใหญ่จะถูกสังเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ แต่ก็ดึงวัตถุดิบจากพืชซึ่งเป็นแหล่งที่ยั่งยืน ตรงข้ามกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เน้นที่การทำให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นต่อผู้ใช้ในระยะสั้น หรือต่อโลกของเราในระยะยาว