การถือครองที่ดินในประเทศไทย – ซื้อบ้านมือสอง ภูเก็ตเป็นไปไม่ได้จริงหรือ?

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกถือว่ามีเสถียรภาพและให้ผลกำไรสูงสุด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะยาว ในประเทศไทยเองก็เช่นกัน บ้านมือสอง ภูเก็ต  ที่ได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์บนดินจากทุกคนที่เคยมาเยือนประเทศที่สวยงามแห่งนี้ ที่กล่าวว่า เราสามารถพูดได้ว่าในทุกประเทศในเอเชีย เศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่มีเสถียรภาพมากที่สุด หลายคนแค่ใฝ่ฝันที่จะซื้อที่ดินผืนหนึ่งจากสวรรค์แห่งนี้และมาตั้งรกรากในประเทศไทย แต่การทำเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ปัญหาแรกที่เกิดขึ้นคือไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติซื้อและถือครองที่ดินในประเทศไทยโดยตรง มีวิธีอื่นนอกเหนือจากการเช่าระยะยาวในการควบคุมที่ดินและสร้างบ้านในฝันของคุณหรือไม่? ใช่. เรามาดูกันว่าสามารถทำได้อย่างไรและคุณต้องมองหาอะไรเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด

มี “โฉนด” ต่างๆ มากมาย เช่น สก 1 หรือ ต.บ.6 ซื้อบ้านภูเก็ตราคาถูก  แต่ส่วนใหญ่เป็นเพียงรูปแบบการเรียกร้องของผู้ตั้งถิ่นฐานหรือผู้บุกรุก ซึ่งได้ยื่นฟ้องต่อที่ว่าการอำเภอแล้วเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อย จ่าย. คุณควรให้ความสนใจกับโฉนดที่ดินเสมอ หากผู้ขายที่ดินมีโฉนดที่ดินคุณสามารถดำเนินการเจรจา ที่ดินทุกแปลงที่มีโฉนดที่ดินมีเขตแดนที่ถูกต้องที่จดทะเบียนในสำนักงานที่ดิน ทำเครื่องหมายด้วยเสาเครื่องหมายที่ไม่ซ้ำกันซึ่งตั้งอยู่ในพื้นดินและมีการวางแผนที่เกี่ยวข้องกับตารางการสำรวจระดับชาติ มีเพียงโฉนดเท่านั้นที่ให้สิทธิการถือครองที่ดินโดยสมบูรณ์

มีแปลงที่ดินมากมายที่กำหนดโดยรูปแบบอื่น “นส3” หรือล่าสุด “นส3ก” สิ่งเหล่านี้ให้สิทธิ์การเป็นเจ้าของที่ดินแก่คุณโดยมีขอบเขตที่กำหนดไว้ในทางปฏิบัติ แต่ไม่มีสิทธิ์การเป็นเจ้าของที่สมบูรณ์เมื่อเปรียบเทียบกับโฉนด กรมที่ดินยังไม่ได้กำหนดเขตที่ดิน แต่ถูกกำหนดโดยเขตที่ดินข้างเคียงและอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาได้ในอนาคต น ส.3 ก ให้สิทธิ์ในการใช้ที่ดินนี้และขายได้ แต่เจ้าของที่ดินต้องประกาศให้ทราบล่วงหน้า 30 วันก่อนการขาย หากไม่มีข้อโต้แย้ง ข้อตกลงอาจสรุปได้

อย่างไรก็ตาม ตามที่เราทราบแล้ว ตามกฎหมายไทย คนต่างด้าวอาจไม่ใช่เจ้าของที่ดิน เราจะทำอะไรได้บ้าง? ช่องทางหนึ่งในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยคือดำเนินการผ่านบริษัทของคุณเองที่จดทะเบียนในประเทศไทย การจดทะเบียนบริษัทที่มีทุนต่างประเทศมีหลายรูปแบบ รูปแบบที่แพร่หลายที่สุดคือบริษัทจำกัด (จำกัด) การจัดตั้งบริษัทที่มีการลงทุนจากต่างประเทศในประเทศไทยนั้นไม่ซับซ้อนมากนัก ค่าใช้จ่ายจะแตกต่างกันไปตั้งแต่ 1.800 ถึง 3.000 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าใช้จ่ายประจำปีจะอยู่ที่ประมาณ 1.000 – 1.500 ต่อปี แต่มีอีกประเด็นหนึ่ง ในฐานะนักลงทุนต่างชาติ คุณไม่สามารถถือหุ้นในบริษัทเกิน 49% ได้ ส่วนที่เหลือ 51% ต้องเป็นของคนไทย ตามกฎหมายต้องมีผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 3 ราย และอย่างน้อยต้องมีบุคคลสัญชาติไทย

  • โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่าการตั้งค่าดังกล่าวอาจทำให้คุณรู้สึกไม่มั่นใจนัก แต่ในความเป็นจริง คุณจะสามารถควบคุมทรัพย์สินและกิจกรรมของบริษัทได้อย่างแท้จริง ซึ่งทำได้โดย 49% ของจำนวนหุ้นที่ได้รับสิทธิพิเศษ ทำให้คุณ 1 โหวตสำหรับแต่ละหุ้นและหุ้นส่วนชาวไทยของคุณที่ถือหุ้นสามัญ โดยให้หนึ่งเสียงต่อ 10 หุ้น ดังนั้น คุณจึงไม่ถูกจำกัดด้วยวิธีการใดๆ ในการควบคุมทรัพย์สินและกิจกรรมทางการเงินทั้งหมดของบริษัท รวมถึงที่ดินที่จดทะเบียนในชื่อบริษัทของคุณ
  • เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งของคุณ บ้านภูเก็ต ราคาไม่เกิน 4ล้าน คุณสามารถมอบที่ดินแปลงนี้ให้กับตัวคุณเองในสัญญาเช่า นอกจากนี้ ที่ดินของคุณอาจกลายเป็นการจำนองให้กับตัวคุณเองในนามของบริษัท ในกรณีนี้ ที่ดินผืนหนึ่งถูกจำนองไว้กับชาวต่างชาติและทำหน้าที่เป็นหลักประกันการชำระเงินสำหรับเงินกู้ที่ให้แก่นิติบุคคลไทยหรือเอกชนชาวไทย ธุรกรรมนี้ต้องเสียค่าธรรมเนียมการลงทะเบียน 1% ของจำนวนเงินที่ระบุไว้ในสัญญาพันธบัตรจำนอง คุณต้องชำระเงินในขณะที่ลงทะเบียนจำนองนี้ ทั้งสองวิธีที่กล่าวข้างต้นให้การคุ้มครองทางกฎหมายแก่การลงทุนของคุณมากขึ้น