การให้แสงสว่างแก่กล้องจุลทรรศน์ของคุณ

กล้องจุลทรรศน์ยุคแรกสุดที่รู้จักนั้นเป็นแบบดั้งเดิมแต่ยังใช้งานได้ดี โดยปกติจะประกอบด้วยท่อที่มีเลนส์ติดตั้งอยู่ภายใน และปุ่มปรับเพื่อเพิ่มหรือลดวัตถุเป้าหมายเหนือชิ้นงานสำหรับการโฟกัส และกระจกใต้แท่นธรรมดาเพื่อให้แสงสว่างแก่ชิ้นงานด้วยแสงแดดหรือเทียน สิ่งนี้จำกัดให้ผู้ใช้ทำงานกับแสงแดดซึ่งเคลื่อนไปทั่วห้อง หรือแสงเทียนหรือตะเกียงน้ำมันที่กะพริบ จึงทำให้การสังเกตตัวอย่างน่าหงุดหงิดมากขึ้น ผู้ที่ชื่นชอบการใช้กล้องจุลทรรศน์ในยุคแรกๆ อาศัยแสงเทียนส่องวัตถุที่พวกเขากำลังสังเกตเป็นส่วนใหญ่ ความก้าวหน้าที่ผู้ใช้กล้องจุลทรรศน์ในยุคแรกๆ เหล่านี้

การส่องสว่างด้วยกล้องจุลทรรศน์มีความก้าวหน้าอย่างมาก

ในช่วงห้าสิบปีที่ผ่านมา ก้าวแรกคือการส่องสว่างด้วยไฟฟ้า นี่เป็นมาตรฐานทองคำสำหรับการให้แสงสว่างแก่ชิ้นงานในระหว่างการส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ หลอดไฟขนาดเล็กติดตั้งอยู่บนฐานที่หมุนได้ ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถเล็งลำแสงไปยังวัตถุที่สังเกตได้โดยตรงหรือไปด้านข้างเพื่อให้แสงน้อยลง ระบบนี้กลายเป็นวัตถุดิบหลักของกล้องจุลทรรศน์แบบผสม การออกแบบที่ปฏิวัติวงการครั้งต่อไปคือไฟเวทีแบบโพลาไรซ์ 

ใช้หลอดไฟคริปทอนที่สว่างกว่ามากและเลนส์โพลาไรซ์แบบพิเศษที่ทำให้ตัวแบบดูโล่งและสว่างมากขึ้น จึงเผยให้เห็นโครงสร้างที่มองไม่เห็นด้วยแสงธรรมดาๆ การฉายแสงด้วยกล้องจุลทรรศน์ ยี่ห้อไหนดีประเภทนี้ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่โดยนักธรณีวิทยาและนักธรณีวิทยา การจัดแสงเวทีโดยใช้คอนเดนเซอร์เป็นรูปแบบต่อไปของการส่องสว่างด้วยกล้องจุลทรรศน์ คอนเดนเซอร์มีม่านตาที่สามารถควบคุมแสงในระดับต่างๆ

เพื่อให้วัตถุจางๆ เหล่านั้นถูกดึงออกมาให้ผู้ชมเห็น 

สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์และนิติวิทยาศาสตร์ เนื่องจากเนื้อเยื่อบางส่วนบอบบางมากจนไม่จำเป็นต้องใช้แสงจ้า ขณะนี้มีการติดตั้งแสงที่งุนงงบนกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งสามารถทำให้แสงอ่อนลงเพื่อบรรเทาสายตาได้ง่ายขึ้น การส่องกล้องจุลทรรศน์วันแล้ววันเล่า ชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่าอาจทำให้คุณลำบากตามาก การมีแสงของกล้องจุลทรรศน์ที่นุ่มนวลเป็นประโยชน์สำหรับบุคลากรทางกล้องจุลทรรศน์มืออาชีพ ฮาโลเจนเป็นแหล่งกำเนิดแสงอีกชนิดหนึ่ง การส่องสว่างด้วยกล้องจุลทรรศน์ที่สว่างมากนี้จำเป็นสำหรับตัวอย่างนี้หรือพื้นผิวที่มืดมาก 

สามารถฉายตัวอย่างเลือดข้นหรือเนื้อเยื่อสีเข้มได้อย่างมีประสิทธิภาพมากโดยใช้วิธีนี้ กล้องจุลทรรศน์ใช้แสงพิเศษและสีย้อมเพื่อดึงเอาสิ่งมีชีวิตหรือโครงสร้างที่อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าออกมา รูปแบบของการส่องสว่างด้วยกล้องจุลทรรศน์นี้เป็นแสงสีขาวนวลที่ผู้สังเกตเห็นได้ง่าย ทังสเตนยังใช้สำหรับการส่องสว่างด้วยกล้องจุลทรรศน์ นี่จะเป็นรูปแบบการส่องสว่างด้วยกล้องจุลทรรศน์ที่ถูกที่สุด เป็นแสงที่สว่างมาก แต่ก็ร้อนมากเช่นกัน หากคุณกำลังดูตัวอย่างที่มีชีวิต คุณมักจะฆ่าพวกมันหากใช้แบบฟอร์มนี้ จำเป็นต้องใช้แสงที่เย็นกว่าสำหรับตัวอย่างของเหลวหรือสิ่งมีชีวิต 

กล้องจุลทรรศน์